Pagbilan nga po ng kending hubad!

I couldn’t remember much when I was little, so when my best friends and I had the chance to talk about our childhood, I had so much fun, since the conversation revolved on candy and its quite outrageous forms.

I found the stories and trivia my friends shared as very interesting, I feel I’m being selfish if I don’t share it with you.

Asase: Alam mo wala na akong makitang Chocobot ngayon eh, namimiss ko talaga yun, gusto ko pa naman yung mga nababasa sa loob nun, yung may smiley, parang horoscope yun eh.

Rem: Ako din paborito ko yun dati, pero ngayon Hani na lang ang binibili ko, magkalasa din naman kasi eh… Pero dati yung magaling yung tsitsirya na may pera sa loob, yung Araw-araw!

Asase: Ah oo, diba pinapabunot yun, bago nga ako bumunot inaalog ko muna lahat.

Me: Yuck, you actually eat that, may money sa loob, dirty kaya yun!

Rem: Hindi, hindi namen kinakaen yun, masama ang lasa, panget, basta kinukuha ko lang yung pera sa loob! Alam mo yun andun pa nga yung 50 cents na malaki pa yung size.

Arn: Basta ko paborito ko yung kending hubad.

Me: Ano? Bakit may kendi bang may damet?

Arn: Hindi, basta yung kending hubad, nakalagay sa bote tsaka maraming asukal.

Me: Ah, parang Filipino version ng jelly beans.

Pia: Oo ganun, pero ako ang gusto ko yung Rabbit, yung may papel na nakadikit sa candy.

Me: Yeah, mahirap alisin yung nakadikit na papel dun eh!

Pia: Hindi yung iba nakakain talaga, tapos yung pirated papel talaga yung nakabalot, hindi kinakaen.

Asase: Nabiktima na nga din ako ng mga ganiyan, sa pulvoron naman. Yung ibang balot kasi nakakain yung kulay puti, kaya akala ko lahat pwedeng kainin, nung nakakita ko kinaen ko na lang, kaso hindi natutunaw yung papel eh, nagtaka nga ako.

Me: Wow, talino mo talaga sis, talagang nagtaka ka pa!

Arn: Teka… meron pa eh, yung kending bilog, yung parang sa kinakaen ng matatanda.

Me: Ngek, may ganun ba candy na para lang sa matanda?

Rem: Ah alam ko yan! Yung parang panutsa!

Arn: Oo, ano nga ba ang tawag dun…

Rem: Kariba! Kariba nga, yung pag kinaen mo magkakadiabetes ka!

At this point, it was sad that the conversation ended because… because I… I was rolling on the floor in laughter, then seconds more I needed to go to the clinic badly because of a terrible stomchache!

5 thoughts on “Pagbilan nga po ng kending hubad!

  1. meron ka pang nkalimutan..TIRA-TIRA. yung parang pretzel kaso lasa xang kape tas super kunat parang tutsirol.tas nkabalot lang xa sa packaging ng kape din mismo..

  2. totoo yang lahat ng iyan.. hindi lang alam ni musang xe hindi yan dumaan sa pagkabata, ngayon palang xa papunta dun!!! try mu hanapin yan ngayon sa palengke bka may makita kapa…

    ps. wag sa paelngke ng bagac xe mukang walang mabibili dun eh!!! CONGRATS,,,,, KABILANG NA KAYO NGAYON SA LUMOLOBONG UNEMPLOYED NA TAO SA PILIPINAS!! HAHAHA

  3. Meron pang tsittsirya… yung “BASTA PINOY” na may kung anu anong free na laruan sa loob.

    Sabi nila ginagawang hostya daw yung papel sa kendi.

    PS Basta magsign in ka lang dun sa mga yun tapos pag aralan mo. Ilagay mo yung code sa widget mo. Next time ko na ipropromote ‘tong blog mo. Basta next week, pag gumawa ako ng notice for my two month long hiatus. 🙂

Leave a Reply

