No Way But Up, Can’t Go Down

My father, Don Domeng, had always been doubtful of the intelligence of my Siamese Cat, Jin. The books say that Siamese Cats are very smart, but it seems that my father and my sister Kulot find that hard to believe. And it’s because of this reason:

No way but up, cant go down

No way but up, can't go down

When Jin discovered the wide worldΒ  outside our room, he started to love the backyard. Maybe it’s because he enjoyed sniffing the leaves or maybe he fancied the scratch he gets from the branches. But he definitely loved climbing trees. He’d go up, up, all the way up.

But after some time, you’d hear a very loud meowing sound,Β  because…

The cat is stuck and can’t get down.

20 thoughts on “No Way But Up, Can’t Go Down

  1. kakatuwa pusa mo πŸ˜€ mahilig din ako sa pusa at oo nga,napansin ko, mas magaling silang umakyat at takot naman, bumaba! humihingi kaagad ng tulong hehehe! bakit kaya?

  2. my brother’s adopted pusakal (pusang-kalye) gets to the ceiling by climbing up the tree with a branch slightly brushing our roof. good thing the cat knows his way down.

  3. eiyelle,
    i have that book! it’s so cool!

    bw,
    yes, and kung si jin ang gagawa nun malabo ko na talaga siyang marescue eh napaka lampa ko kaya. lol!

    joyfulchicken,
    i was actually waiting for your comment on this one. lol!

  4. Very interesting… Cat’s can never be mountain climbers then. Imagine climbing Mt Everest and crying for rescue once you get to the top ! πŸ˜†

  5. hahaha! ganito nalang..kapag wala si don domeng wag mo hayaan na makapanik si jin sa puno..kase pag pinatakas mo siya..malamang dun na nga siya titira..hehehe! o kaya..umpisahan mo na ding matutuhan kung panu umakyat sa puno para i save si jin..sabi nga ni mareng suzy becker..”All I need to know I learned from my cat.” πŸ™‚

  6. utakmunggo,
    ang labo niya no? napanagipan ko nga siya kagabi eh lumalangoy kami sa baha.

    ysrael,
    naku hindi yun ang dahilan, yaan mo kwento ko bakit prinsesa musang.

    manilenya,
    naku mas grabe pala ang sa inyo, may hagdan na ayaw pa din bumaba. eh kung turuan mo sila magpagulong-gulong pababa?

    katherine,
    nung bata ako puro dogs lang ang pets namen sa bahay tapos nung nag high school ko nagsimula ako mag angkat ng mga pusa, nung una mga local na pusa lang, si Jin kaya sosyal kasi regalo siya ni my man sakin.

    bluepanjeet,
    kaya nga medyo engot siya eh perfeect landing pa din naman pero ayaw niya.

    eiyelle,
    ang problema hindi ko siya kayang ibaba sa puno kung wala si don domeng eh di dun na siya titira sa iibabaw ng puno.

  7. maybe, jin had develop learned helplessness..
    but you’re there naman to love him diba..at mas cute siyang tignan kesa sa helpless..heheh!
    thank you for visiting my site.. πŸ™‚

  8. hahaha your cat is not dumb kapatid. thats what happens to most of the house cats. Remember in the US they use to call firemen when their cats cant come down from the three. Ganun talaga pag newbi pa sa backyard haha pero sa tooo nyan magtataka ka kasi kahit naman tumalon sila eh nakatayo pa rin naman sila babagsak eh. kaya ano ikakatakot nila diba? hehe

  9. sarap batukan ni Jin…aakyat akyat di makababa. Now I sound like Don Domeng lol!

    Sabi ko sayo, the cats here loves to climb up to the attic but having problem to go down.. e me stairs naman lol!

  10. Hindi naman delikado ang pusa na mahulog sa mataas na lugar, mas nai-injure pa sila sa mababa.
    Now, I know why you are called prisesa musang you are fond of cat. (but musang is a wild cat?)

  11. snglguy,
    yun gna ang hindi ko maintindihan eh kung bakit di siya makababa, yung ibang pusa namin dito kaya naman eh!

    sandy,
    it’s kind of hard trying to keep up with him for the photo shoot sessions. lol

    daphne,
    si don domeng ang nagbababa sa kaniya.

    cliffnotes,
    sobrang cute nila! na ad na din kita sa links ko.

    homebuddyhubby,
    may moments din with birds si jin, pero wala pa naman yung eating bird moments.

  12. Indoor cat sya, I suppose? Baka first time nya lang umakyat sa puno kaya hindi pa lang sya sanay? πŸ™‚

    May pusa ako nuon (kuting pa lang nung napulot ko), hilig din mag-aakyat sa puno ng aratiles namin (8 ft din siguro yung tambayan nya dun). Share ko lang ito pictures ni Vincent ko ha?


    Re second pic, kaya siguro walang ibong gustong matira duon. πŸ˜† …nilipat ko na later lang yung birdhouse.

  13. That’s not unusual actually. Di ba sa US they even have to call the firemen to help bring the cat down a tree? Or is it just in the movies? Hehehe πŸ˜€

    Or that line in the song, “Misty”… “Look at me, I’m as helpless as a kitten up a tree…” πŸ˜€

Leave a Reply

