A Summer Day Tale

I cannot tell you how much I am enjoying this summer vacation. For one, it is the first vacation I actually had in about five years! I love staying home, worrying about nothing, and just eating!

The weather today is a very fine one. Sure it is still hot but the wind is blowing sweetly so it makes up for it. The endearing chirping of our love birds add to the fresh, beautiful feeling of summer!

When I went around the house this morning, I discovered that I am not the only one enjoying this day!

Kulot volunteered to bathe our dogs.

Kulot volunteered to bathe our dogs.

I think Biko enjoyed the bath and was well-behaved!

I think Biko enjoyed the bath and was well-behaved!

Of course the perfect thing to do for a cat on a perfect day is to sleep.

Of course the perfect thing to do for a cat on a perfect day is to sleep.

I think Pusing got a heat stroke LOL

I think Pusing got a heat stroke LOL

But Jin wanted to stay indoors even if it was gorgeous outside.

But Jin wanted to stay indoors even if it was gorgeous outside.

***

Yesterday, my Man and I went out to get some ice cream because it was inferno in the city. I think this is the only thing I do not enjoy about summer vacation: missing my Babe!

Mouth-watering ice cream!

Mouth-watering ice cream!

My Babe and I frequent a cafe that my friend owns. Their ice cream is so wonderful!

My Babe and I frequent a cafe that my friend owns. Their ice cream is so wonderful!

But the best part of summer for me is this: flowering Narra trees!

Naturally perfect

Naturally perfect

It makes walking on the sidewalk wonderful even on super bright days!

It makes walking on the sidewalk wonderful even on super bright days!

I just love the way the flowers fall down to the ground as it gets blown away by the wind! The lovely traces they leave on the road is just amazing!

Here’s to summer, and hoping you get a wonderful one too!

68 thoughts on “A Summer Day Tale

  1. the ice cream made me drool though the weather is still pretty cool in tokyo. dito naman, the streets are dotted with sakura petals πŸ˜‰

    • hala wala ba? you should go around and find one siguro sa tabi ng mga simbahan ganiyan meron basta malaking puno at dilaw ang bulaklak na kapurit lang ang laki LOL

    • ha! maraming kaibigan kong bloggers ang makadogs pero dahil sa paulit-ulit nilang pagbasa sa mga cat love pets ko, cats na rin sila! meowwww!

  2. wow, you have four cats! I wonder when my Nanay would allow us to have cats in the house 😦 Dog lang daw pwede.

    Thank you for dropping in at my blog. It is much appreciated.

    • malapit na yun! ipagdadasal ko! sana pwede na kasi ibang klase ang high pag pusa! love-hate relationship!

  3. haha! oo naman…ang dami pa naman nila tapos sabay-sabay. buti walang allergic sa pusa dyan sa bahay niyo noh?

    last year (?) ang daming namatay sa heat stroke. sa ngayon naman mukhang tolerable pa ang init. sana hindi siya madevelop into a heat wave…

    tama ka dyan. swerte na rin sila kahit papano kesa kapag pasukan pa sila nagkaroon. mas maganda na rin kapag bata nagkaron na para hindi dyahe kapag matanda na. malalim kasi minsan yung mga scars…

    • LOL sana hindi mamatay si pusing sa heat stroke LOL yung pinsan ko nga young adult na ngayon lang nagkabulutong ayun pati eyelids niya meron kaya hindi makadilat LOL

    • ay nakakalungkot naman. kami nalulungkot talaga pag may pumapanaw na pets kasi nga pet lvoer talaga ako kasi di tulad ng tao ang pets helpless talaga kaya dapat protektahan at mahalin!

    • thank you so much sidney. i am really enjoying it because i understand that when i start working it is going to be no vacation! ugh! LOL

  4. pahingi ng isang pusa..

    ganda nga tignan niyang bulaklak nung narra…
    kaya naman sa harap ng apartment namin tambak ng ganyan ngayun…

    walis ng walis tapos mayamaya meron ulit…

    penge din ng ice cream…

    • problema nga yan eh kung bakit sobrang laki ng population ng pusa dito sa amin kasi hindi namin magawang ipamigay sila mahal na mahal namin sila yeah!

  5. ang cute naman ng mga alaga mo hehe nakakatuwa
    gusto ko din magkapusa kaso ayaw ng mama ko may asthma kasi me hehe
    pasaway noh
    have a great day and happy blogging

    • pwede pa rin naman yun kaso lang dapat yung pusa na maikli lang yung hair o kaya hairless parang pusa na poodle!

  6. buti pa kayo may summer vacay! kami trabaho pa rin! 24/7 kasi kami kaya wala wala summer dito!

    ay gusto ko rin yan! doing the art of nothing! haha! oh well kaya ko rin naman mga vacay kung gusto ko eh hahahah! πŸ˜›

    ipasyal mo naman ako sa bataan! πŸ˜‰

  7. urgh. I wish its summer na! Hays. Spring prin dito so di pa ganun kainit.

    Sana ung dogs namin well behaved din. Ung dogs kasi namin way back in PH, nako, ang likot likot maligo. Nagpapatintero pa kami. lol.

    • LOL i think yang pagiging malikot ng dogs ay isang way kaya mas enjoy silang paliguan, kahit mahirap nakakatuwa pa din basa ka nga lang din after LOL

  8. yay vacations! i love those days of summer where all of the world is open, and empty at the same time. your cats look amazing and funny. i hope you shared some of your ice cream with them.

  9. ang daming pusa!!! ahehe! and they are so adorable. i love them when they purr.. ahehe πŸ˜›

    summer na summer na nga. ok lang na maaraw basta malakas ang hangin. i can’t tolerate kapag sobrang init tapos wala pang hangin…meganon? haha!

    peace out!

    and thanks for the drop πŸ™‚

    • nakakatuwa ano pero minsan nakakainis din pag sobrang ingay LOL oo pareho tayo dapat may hangin kundi maheheat stroke ako!

  10. Your cat loves to stay in-doors?

    Yung pusa ko no choice but to stay in-doors. Sapilitan. Hindi namin siya pinapalabas, baka kasi mawala at hindi bumalik ng bahay, ehehe.

    We have him neutered so okay lang sa kanya ang stay-in. :p

    • lumalabas din siya pero minsan sa bahay lang talaga. dati nung baby jin pa siya ayoko paalisin pero kawawa eh kaya pinayagan ko na umuuwi naman siya thank god tsaka hindi siya neutered gusto ko kasi magka apo.

  11. hmmmm what can i say?may pusing na may flower pa..ahehe

    ako di ko maenjoi ang summer dahil sa work..hahay

    bydway,tnx for dropping by my page..ill add you to my links..

  12. Wow sarap naman ng bakasyon mo. Aba you should enjoy this time of your life dahil baka hindi na maulit yan. Hahaha..

    Hirap kasi pag working na. Pahirapan makapagbakasyon ng ganyan katagal. Sana ako rin. Huhu.. T__T

    Sarap naman ng ice cream na yan. Peborit ko yung banana split ng Dairy Queen. Yum yum!

  13. Cute cats! And I think whether or not the day is good they still spend most of their time sleeping. I love that close-up shot of the ground…the golden reddish colors of the flower-filled cracks are nice.

    The heat in Makati is of course, nearly unbearable, so people run to the malls for free air-conditioning. How I would like to have a two-month summer vacation too! I haven’t had one since 2005…

    • konti pa lang yan sa napakarami naming pusa akala mo collection ng mga pusa LOL sabagay may point naman ang mga nagpupunta sa malls. ikaw kat eskapo ka na at bakasyon na!

    • tama ka diyan kaso no choice diba? peborit ko yang fallen narra flowers. isang dahilan bakit kahit tirik ang araw gusto ko maglakad!

  14. I honestly hate summer..warm weather triggers my migraine. But I love pets!!! Waaah. Langya yung kuting mo mukhang nakasinghot ng katol lolz

    Uhmm di ko gano tinitigan yung ice cream…I try to stay away from temptations…weh di nga? πŸ˜€

    • mainit nga talaga pero what i try to do is pray na humangin naman LOL tulog lang yang si pusing pero hindi ko nga alam bakit maga yung mata niya eh. hindi naman temptation ang ice cream kundi biyaya ng diyos!

  15. natawa naman ako dun sa pusa mong parang na-heat stroke… PERFECT! πŸ˜€ LoL!

    si Jin,… wala ba yan sa mood? o talagang ayaw lang niyang lumabas? well, kung ako rin naman yun… i prefer inside the house… \(^_^)/ yippee!!! kasi kung lalabas ako, sisiguraduhin kong malayo na…

    yung tipong mawawala ako… hahaha ^-^

    • LOL si jin kasi may schedule yan sa umaga sa loob lang ng bahay dahil tulog o kagigising pa lang tapos after lunch dun pa lang maglalaro at lilibot kung trip niya. yaan mo ibblog ko ang schedule ng pusang tabatino na yan next time.

    • LOL adorable sila ano? di bale may holy week naman makakapag pahinga ka din isa pa dapat masaya ka kasi may work ka eh diba ang daming lay offs ngayon iba pa sa milyon-milyong unemployed.

      • hehe. ngayon ko lang to nasagot! paano ba naman wala akong broadband ngayon. sana makabit na yung broadband ko. huhu.

        kung sabagay! dapat maging thankful ako kase nga may trabaho ako! hehe!

        • nako magwawala ako pag nawala ang broadband ko LOL you should be thankful na na may job ka pero dapat you should also find time for rest mahirap naman yung pag naospital ka dun ka pa lang magvavacation LOL

  16. wish i could have a summer vacation like the one your having! πŸ˜‰ sarap ng ice ream!

    D bale holy week na next week, tue-wed lang pasok baka leave na lang ako πŸ™‚ hehe

    • nako eskapo na LOL tsaka long week end naman tong susunod eh kasi namove yung apr. 9 holiday ginawang apr. 6 punta kayo dito sa bataan!

Leave a Reply

