When Cats Fly

In light of recent events, not only in the country but also in some places around the world, I have been thinking about the ideal trasnport system that would suit my taste.

On the dinner table a couple of nights ago, I finally came to a conclusion and announced it excitedly to my siblings:

ME: Ayokong sumakay sa barko, baka lumubog eh. Isa pa, hindi ako marunong lumangoy. Mag aairplane na lang ako. [I don’t want to ride a boat. It might sink, plus I don’t know how to swim. Thus, I prefer traveling by plane.]

My siblings seem to see the logic in my thought until Piapot suddenly said:

PIAPOT: Bakit, marunong ka bang lumipad? [Why, do you know how to fly?]

Hmm.. Now I think it would be better if i just walked. I like walking better anyways.

35 thoughts on “When Cats Fly

  1. Haha, ang kulet.

    Well if you choose to walk, alam mo ba kung kelan ka tatawid ng yellow zebra line? Meron pa kaya nun sa Manila? Kayanin mo kaya ang umakyat sa pedestrian bridge without using an escalator? Kayanin mo kaya ang Quiapo hanggang Baclaran? LOL.

    I saw this woman got caught jailwalking at the Crossing, it was hilarious – the post guy using this megaphone screaming “YUNG NAKAPULA NA MAY DALANG PAYONG WAG HO MUNA KAYONG TUMAWID HINDI PA GREEN”.

    I’d prefer riding in a 4 wheeler automobile, called jeepney. Or in a 3 wheeler cadillac in Bicol called, trycicle.

  2. ako takot talaga ako sumakay ng barko or kahit anu pang tubig! panu ba naman na trauma na ako sa puerto galera! nung pauwi na kami, aba mas malaki pa waves sa bangka namin! kamusta naman un dba? napaiyak tuloy ako ng bongga panu di ako marunong lumangoy! haha! thank God at buhay pa kami! 🙂

    mas gusto ko airplane kasi pag airplane bumagsak, patay agad. eh sa barko, naku makikipagsapalaran ka pa sa mga skarks! hahaha!

    • wow nakakatakot nga bute na lang hindi tumaob kundi friends na kayo ng sharks. yan nga ang point ko din sana eh ewan ko ba bakit napunta sa paglipad.

  3. We don’t really have much of a choice: land, air, and water. Hehe. Whenever I’m on a trip, plane is always preferred over ships. For some reason, I just don’t trust these shipping companies. Feeling ko talaga mamamatay ako. So you can just imagine how much of an ordeal I have to go through when there’s no other choice but to ride those little boats when on a trip. Shit talaga.

  4. mag car ka na lang.
    pag meron ka na, mag aaply na lang akong driver mo..

    kundi man, mag bike na lang tayo.. hehehe..
    magbabike tayo mula bagac hanggang balanga… 🙂

  5. Wahahaha, pareho tayo ng sinabi (kagabi) nung nanonood ako ng news about sa Super Ferry tragedy. =) Naalala ko yung sinabi ng college batchmate ko. Prefer nya daw magtravel by plane para pag nagcrash, eh absolute daw ang chances of survival. =) Julie Delpy naman in Before Sunrise movie, nag train na lang in her Europe trip kase takot daw sya sumakay sa plane. Feeling nya baka mamatay sya agad.

  6. totoo! mas masarap kaya maglakad PM. yun nga lang, try mo maglakad hanggang cebu o di kaya hanggang hong kong. baka isang buwan ang kailanganin mo. kung ako sayo, magpa cannon ball kana lang. ipa aim mo kung san ka pupunta, ayun, andun ka na agad!

  7. .,ako,

    tatakbo na lang para mas mabilis naman ng konti sa mga naglalakad… hihihi^_^

    (sisiguraduhin ko na rin na wala akong kasabay na sasakyan, para hindi naman din ako mabangga…)

    wag na lang kalabanin si Mother Nature, mahirap ipanalo oh kahit itabla ng konti ang laban… 😉

  8. ‘ yep.. walkin’ is a good exercise as well.. problem mu lang is.. could you walk goin’ to the US or Europe? wag na tayo lumayo, papuntang Boracay nah lang?
    – at sineryoso ko naman ang paglalakad.. ehe

Leave a Reply

